Tin tức

Top 4 các loại máy chấm công phổ biến nhất 2023

Máy chấm công đã trở thành công cụ hỗ trợ hàng đầu cho doanh nghiệp trong hoạt động quản lý nhân sự. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị đã cho ra mắt vô số các loại máy chấm công khác nhau tùy theo nhu cầu của người dùng. Vậy trên thị trường có các loại máy chấm công nào? Mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết. 

I. Máy chấm công là gì?

Mức độ phủ sóng của máy chấm công trong hoạt động quản lý nhân sự tại các doanh nghiệp đạt tốc độ vượt trội trong những năm vừa qua. Hàng loạt các dòng máy chấm công được ra đời người dùng vô cùng quan tâm và chú ý, đặc biệt là các chủ kinh doanh. Vậy máy chấm công là gì? Tại sao máy chấm công lại được tin dùng đến như vậy?

Máy chấm công hay còn được gọi với tên tiếng anh là time recorder hoặc Punch Clock. Là thiết bị hoặc hệ thống được sử dụng để ghi nhận thời gian làm việc của nhân sự dưới các hình thức nhận dạng/ định danh. Nó giúp phép quản lý và theo dõi thời gian làm việc của nhân sự nhanh chóng. Hoạt động này phục vụ nhà quản lý tính toán và các chi phí liên quan đến nhân viên một cách chính xác như số phút đi muộn, thời gian làm việc, tiền lương,…

II. Top 4 các loại máy chấm công phổ biến nhất 2023

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy chấm công từ các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, các thương hiệu máy chấm công này chủ yếu thuộc 4 dòng máy phổ biến gồm:

  • Máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt
  • Máy chấm công bằng vân tay
  • Máy chấm công bằng thẻ từ
  • Máy chấm công bằng thẻ giấy

Vậy các loại máy chấm công này có đặc điểm như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi ngay trong nội dung dưới đây! 

các loại máy chấm công
Top 4 các loại máy chấm công phổ biến nhất 2023

1. Máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt

Máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt là loại máy chấm công sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định và ghi lại thời gian bắt đầu và kết thúc của một ca làm việc của nhân viên. 

Theo khảo sát từ nhiều chuyên gian nghiên cứu cho biết, máy chấm công bằng camera ai đang trở thành xu thế được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Với nhiều khả năng ưu việt nhờ nghiên cứu và phát triển của công nghệ hiện đại, phần mềm nhanh chóng gần như chiếm vị thế trên thị trường. Các đặc điểm của máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt bạn có thể dễ dàng nhận thấy gồm:

  • Sử dụng camera ai nhận diện khuôn mặt, máy có thể xác định chính xác mỗi nhân viên và ghi lại thời gian làm việc.
  • Cách thức chấm công đơn giản. Chỉ cần đứng trước máy và nhìn vào camera để chấm công.
  • Máy chấm công tự động ghi lại thời gian làm việc của nhân viên, giảm thiểu rủi ro sai sót và tiết kiệm thời gian.
  • Dữ liệu chấm công được lưu trữ và theo dõi dễ dàng, giúp cho việc quản lý và báo cáo thời gian làm việc trở nên dễ dàng hơn.
  • Ngoài ra, nhiều loại máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt còn có thêm các tính năng khác ngoài việc chấm công so với các loại máy chấm công thông thường. 
các loại máy chấm công
Máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt

Tính đến nay, các hãng máy chấm công bằng nhận diện khuôn mặt được người tiêu dùng đánh giá tương đối cao. Gần như không có các lỗi trên máy chấm công khuôn mặt. Hơn thế nữa là độ nhanh nhạy khi phân tích và quản lý dữ liệu nhân sự.

>> Bạn đọc tham khảo sử dụng ngay máy chấm công bằng camera ai tự động ViCheckin. Phần mềm phục vụ tối đa nhau cầu của mọi người dùng. Phần mềm còn được tích hợp thêm các tính năng như thu nhận và quản lý đơn từ online, chấm công trên smartphone,…

2. Máy chấm công bằng vân tay

Máy chấm công vân tay cũng là một trong các loại máy chấm công phổ biến hiện nay dựa trên công nghệ nhận diện sinh trắc vân tay. Thông qua quá trình so sánh và đánh giá dấu hiệu riêng biệt của vân tay để xác định danh tính. Máy chấm công bằng vân tay có các đặc điểm sau:

  • Chỉ cần nhập vân tay của nhân viên mà máy sẽ tự động chấm công, giúp tránh sai sót và giả mạo.
  • Không cần phải sử dụng thẻ hoặc mật khẩu, chỉ cần chạm vân tay là có thể chấm công.
  • Với công nghệ nhận diện vân tay hiện đại, máy chấm công bằng vân tay có độ chính xác cao và ít sai sót.
  • Máy có thể tích hợp dữ liệu về chấm công của nhân viên vào hệ thống quản lý nhân sự, giúp dễ dàng theo dõi và quản lý chấm công.
  • Giao diện trực quan, dễ sử dụng và cấu hình đơn giản.
các loại máy chấm công
Máy chấm công bằng vân tay

Theo phản hồi từ nhiều người dùng cho thấy, các máy chấm công bằng vân tay cũng hỗ trợ tốt cho hoạt động quản lý nhân sự. Tuy nhiên vẫn còn tồn lại nhiều lỗi như không xuất được dữ liệu chấm công hay không xác thực được người chấm công. Vậy nên mỗi lần chấm công nhiều nhân sự bất lực khi nghe được 5 tiếng “xin vui lòng thử lại”. 

3. Máy chấm công bằng thẻ từ

Máy chấm công bằng thẻ từ là loại máy chấm công sử dụng thẻ từ để đăng nhập và xác nhận thời gian làm việc. Thẻ từ có thể là thẻ quẹt hoặc thẻ từ điện tử với mã số hoặc dấu tắc nghẽn riêng biệt. Máy chấm công bằng thẻ từ là một giải pháp tiện lợi, chính xác và an toàn cho quản lý thời gian làm việc. Điểm nổi bật của máy chấm công này bao gồm:

các loại máy chấm công
Máy chấm công bằng thẻ từ
  • Người dùng chỉ cần chạm thẻ từ vào máy để chấm công, quá trình này rất nhanh và chính xác.
  • Máy chấm công bằng thẻ từ rất dễ sử dụng, không cần nhiều bước thủ tục hoặc thiết bị phụ.
  • Máy chấm công bằng thẻ từ có thể được cấu hình để bảo mật thông tin, tránh sự truy cập trái phép.
  • Máy chấm công bằng thẻ từ có thể lưu trữ lịch sử chấm công và có thể truy xuất dữ liệu một cách dễ dàng.

4. Máy chấm công bằng thẻ giấy

Máy chấm công bằng thẻ giấy sử dụng công nghệ dập in giờ đến và giờ về của nhân viên tại nơi làm việc. Loại máy này chỉ có duy nhất một chức năng chấm công của nhân sự theo các ca làm và chưa được phát triển thêm các tính năng khác. Vậy nên giá thành của máy chấm công bằng thẻ giấy thường rất rẻ hơn các loại máy chấm công thông thường. 

các loại máy chấm công
Máy chấm công bằng thẻ giấy

Một số doanh nghiệp nhỏ rất phù hợp với các dòng máy chấm công thẻ giấy. Những đặc điểm của dòng máy này cụ thể như sau:

  • Nhân viên sẽ đưa thẻ giấy vào máy để chấm công vào và ra.
  • Không cần phải sử dụng mật mã hoặc vân tay, chỉ cần sử dụng thẻ giấy đơn giản và tiện lợi.
  • Máy chấm công bằng thẻ giấy có thể được tùy biến để phù hợp với nhu cầu của công ty.
  • Máy chấm công bằng thẻ giấy có thể kết nối với máy tính để quản lý dữ liệu chấm công của nhân viên một cách dễ dàng.

Đối với máy chấm công bằng thẻ giấy chỉ phù hợp với doanh nghiệp có số lượng nhân sự dưới 300 nhân sự. Nếu với số lượng lớn nhân sự lớn rất dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát về dữ liệu chấm công. Từ đó gây tốn kém thời gian và công sức trong việc quản lý nhân lực và tính toán chi phí nhân công. 

III. Cách lựa chọn máy chấm công phù hợp cho doanh nghiệp

Có thể thấy, các loại máy chấm công giúp quản lý nhân sự một cách dễ dàng và nhanh chóng. Mỗi loại máy sẽ có những tính năng và đặc điểm riêng biệt phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Bởi vậy quá trình lựa chọn máy chấm công vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để lựa chọn được máy chấm công phù hợp nhất cho doanh nghiệp? 

Dưới đây là một số tiêu chí khi chọn máy chấm công bất kỳ doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua. Cụ thể gồm: 

  • Nhu cầu sử dụng: Xem xét các yêu cầu về chấm công và quản lý nhân sự của công ty, để tìm ra loại máy chấm công phù hợp nhất.
  • Khả năng kết nối: Thiết bị máy chấm công có thể kết nối với các hệ thống quản lý nhân sự hoặc máy tính như thế nào? Doanh nghiệp bạn có sẵn nguồn tài nguyên để kết nối với các thiết bị đó hay không?
  • Độ chính xác: Máy chấm công phải đảm bảo về tốc độ chấm công nhanh chóng và chính xác. 
  • Giá thành: Tham khảo nhiều mức giá của các dòng máy chấm công khác nhau để so sánh. Từ đó, bạn có thể để tìm ra sản phẩm có giá thành phù hợp.
  • Dễ sử dụng và bảo trì: Chọn loại máy chấm công dễ sử dụng và dễ bảo trì. 
  • Hỗ trợ kỹ thuật: Tìm hiểu về các ưu đãi, dịch vụ chăm sóc và bảo trì sản phẩm sau bán. Đảm bảo rằng trong quá trình sử dụng được hỗ trợ tốt nhất nếu gặp các lỗi phát sinh. 

Trên đây là top 4 các loại máy chấm công phổ biến nhất hiện nay cũng như cách lựa chọn máy chấm công phù hợp. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về máy chấm công cũng như lựa chọn được dòng máy phù hợp nhất.

Bình luận

Chia sẻ bình luận của bạn về bài viết này
Gửi đánh giá của bạn

TIN LIÊN QUAN