Tin tức

Quản trị nhân sự tiếng anh là gì? Tổng quan về quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự hay quản trị nhân lực là thuật ngữ được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thuật ngữ quản trị nhân sự trong chuyên ngành tiếng anh vẫn chưa được nhiều người biết đến. Vậy quản trị nhân sự tiếng anh là gì? 4 chức năng của quản trị? Hãy cùng ViCheckin tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời chính xác nhất nhé! 

I. Quản trị nhân sự tiếng anh là gì?

Hiểu về những khái niệm, định nghĩa và nhiệm vụ của quản trị nhân sự. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa biết đến tên gọi tiếng anh của quản trị nhân sự là gì? 

quản trị nhân sự tiếng anh là gì
Quản trị nhân sự tiếng anh là gì?

Câu trả lời về tên tiếng anh của quản trị nhân sự đó là “Human Resource Management”, hay còn được viết tắt là HRM. 

II. Tổng quan về quản trị nhân sự

Về bản chất quản trị nhân sự hay quản trị nhân lực hay Human Resource Management để là một. Đây là chỉ là cách gọi tên khác nhau mà người dùng thường sử dụng để trao đổi với nhau. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về quản trị nhân sự, ViCheckin sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức tổng hợp nhất trong nội dung dưới đây. Theo dõi ngay nhé! 

1. Quản trị nhân sự là gì?

Khi đã biết được quản trị nhân sự tiếng anh là gì, chúng ta cũng cần hiểu được bản chất của quản trị nhân sự. Quản trị nhân sự là việc thực hiện các hoạt động liên quan đến quá trình quản lý, theo dõi, đánh giá về nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Nguồn lực khi đó được khai thác tối nhằm đẩy mạnh năng suất và hiệu quả công việc của mỗi cá nhân. Từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh – tiêu thụ hàng hóa và nâng cao doanh số nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, quản trị nhân sự hay quản trị nhân lực còn đảm nhiệm các công tác đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho người lao động. Đồng thời quan tâm và chăm lo đến môi trường làm việc cũng như đời sống của người làm động.

2. Nhiệm vụ của quản trị nhân sự trong hoạt động kinh doanh

Doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không phụ thuộc lớn vào quá trình quản trị nhân sự. Những nhiệm vụ của quản trị nhân sự trong hoạt động kinh doanh dưới đây càng chứng minh cho khẳng định trên.  

quản trị nhân sự tiếng anh là gì
Nhiệm vụ của quản trị nhân sự trong hoạt động kinh doanh
  • Tuyển dụng: Công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài làm việc tại doanh nghiệp được bộ phận quản trị nhân sự đảm nhiệm. Quá trình này giúp doanh nghiệp xây dựng cho mình nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp nhất. 
  • Đào tạo và phát triển: Không chỉ dừng lại những kỹ năng vốn có, quản trị nhân sự cần tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển năng lực cho người lao động. Người lao động đảm bảo được phát triển toàn diện. 
  • Quản lý hiệu suất: Quản trị nhân sự thực hiện quản lý, theo dõi, đánh giá và cải thiện mức độ hoàn thành công việc của nhân sự. Hoạt động dễ thấy nhất là hoạt động quản lý ngày công/ thời gian làm việc qua hình thức chấm công để tính lương cho nhân viên. 
  • Xây dựng chính sách và quy trình nhân sự: Mọi hoạt động trong quản trị nhân sự đều mang tính khách quan và công bằng cho nhân sự. Ngay từ trong cách quản lý và các chính sách cần được xây dựng rõ ràng và đồng bộ.  
  • Đảm bảo quyền và phúc lợi cho nhân viên: Các vấn đề như bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép, thai sản,… đều dưới sự quản lý của bộ phận quản trị nhân sự. 

Xem thêm >> 9 Bước xây dựng quy trình quản trị nhân sự hiệu quả

3. Vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Hoạt động quản trị nhân sự trong doanh nghiệp đã trở thành hoạt động tất yếu trong hoạt động kinh doanh. Vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp nhất định phải nhắc đến đó chính là:

  • Thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp: Có thể thấy một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nguồn lực về con người có thể chiếm từ 50% đến 70% sự thành bại của doanh nghiệp. Dù cho doanh nghiệp ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhưng không sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cũng trở nên lãng phí. Thay vào đó doanh nghiệp nên thực hiện chuyển đổi số trong quản trị nhân sự
  • Khai thác tối đa nguồn lực: Quản trị nhân lực giúp doanh nghiệp khai thác nguồn nhân lực hiệu quả nhất. Hiệu suất làm việc cũng như chất lượng được nâng cao nhanh chóng. 
  • Nâng cao chất lượng người lao động: Thông qua các hoạt động đào tạo và phát triển trình độ nhân viên cũng như tổ chức bộ máy đúng người đúng việc. Từ đó doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro ngoài ý muốn. 
  • Tối ưu chi phí và thời gian: Quá trình sàng lọc và tuyển dụng nguồn lực phù hợp là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả nguồn lực. Các hoạt động được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả với chi phí thấp. 

Như vậy, câu hỏi “quản trị nhân sự tiếng anh là gì” đã tìm được lời giải đáp. Những nội dung tổng quan nhất về quản trị nhân sự cũng đã được ViCheckin chia sẻ chia tiết trong bài viết. Hy vọng nội dung trên hữu ích với bạn! 

Bình luận

Chia sẻ bình luận của bạn về bài viết này
Gửi đánh giá của bạn

TIN LIÊN QUAN