Tin tức

5 Kỹ năng quản lý nhân sự mà mỗi doanh nghiệp cần phải biết

Quản lý nhân sự muốn đạt hiệu quả cao, nhà quản trị cần sở hữu những kỹ năng quản lý nhân sự nhất định. Vậy những kỹ năng cần có ở một nhà quản lý nhân sự là gì? Cùng ViCheckin tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu ngay! 

I. Quản lý nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Human Resource Management. Người làm quản lý nhân sự sẽ liên quan đến các hoạt động tổ chức, quản lý con người tại doanh nghiệp. Mục đích chính giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân sự.

kỹ năng quản lý nhân sự
Quản lý nhân sự là gì?

Nhiệm vụ của bộ phận quản lý nhân sự sẽ bao gồm các hoạt động sau: 

  • Tham gia xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh và mục tiêu doanh nghiệp. Chú trọng vào hoạt động đào tạo, tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực. 
  • Xây dựng môi trường làm việc gắn kết, tích cực phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài. Điều này giúp nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc của nhân sự. 

Trong bài viết này, ViCheckin chỉ đề cập những nội dung cơ bản nhất về nhiệm cụ của quản trị nhân sự và đi sâu vào những kỹ năng quản lý nhân sự. Nếu bạn đọc muốm biết thêm thông tin chi tiết về công việc của người làm nhân sự. Bạn đọc truy cập vào bài viết tại đây.

II. 5 kỹ năng quản lý nhân sự mà mỗi doanh nghiệp cần phải biết

Không chỉ nâng cao kiến thức chuyên môn, nhà quản trị nhân sự cũng cần có những kỹ năng quản lý nhân sự. Dưới đây là 5 kỹ năng quản lý nhân sự mà mỗi doanh nghiệp cần phải biết:

kỹ năng quản lý nhân sự
5 Kỹ năng quản lý nhân sự doanh nghiệp cần phải biết

1. Kỹ năng giao tiếp

Một trong những vai trò quan trọng của nhà quản lý nhân sự chính là kết nối các phòng ban. Do đó, doanh nghiệp không thể bỏ qua phát triển kỹ năng giao tiếp. Trong đó, nhà quản trị nhân sự cần: 

  • Tinh tế và xử lý các sự việc một cách khéo léo với nhân sự. Tránh gây các hiềm khích gây mất đoàn kết.
  • Hiểu rõ đặc thù và tính chất công việc của nhân sự và phòng ban. 
  • Tâm thế lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ và đưa ra lời khuyên khi cần thiết. 
kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng giao tiếp

Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần đảm bảo quá trình giao tiếp/ nói chuyện của mình: 

  • Tôn trọng, lịch sử và cư xử đúng mực. 
  • Chủ động trong giao tiếp qua phong thái tự tin và hiểu rõ những thông tin có liên quan. 
  • Lắng nghe và tiếp nhận những đóng góp tích cực từ nhân sự. 

>> Xem thêm: 9 Bước xây dựng quy trình quản trị nhân sự hiệu quả

2. Kỹ năng thuyết phục

Trong những cuộc đàm phán, trao đổi, nhà quản lý nhân sự cũng cần có những kỹ năng thuyết phục. Không chỉ là thuyết phục người lao động, một nhà quản lý giỏi còn biết cách thuyết phục cả người sử dụng lao động.

3. Kỹ năng chuyên môn về quản lý nhân sự

Điều cơ bản nhất khi làm quản lý nhân sự bắt buộc phải có chính là kỹ năng chuyên môn. Chính vì vậy, nhà quản trị nhân lực cần có những kỹ năng chuyên môn riêng biệt như:

kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng chuyên môn
  • Khả năng dự báo nhu cầu nhân sự
  • Hoạch định và phát triển nguồn nhân lực
  • Đánh giá và phân tích ứng viên tiềm năng khi tuyển dụng
  • Lên thời gian biểu phỏng vấn hiệu quả và phù hợp
  • Quản lý thông tin nội bộ hai chiều
  • Hỗ trợ nhân viên mới hòa nhập vào công ty
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Việc nâng cao khả năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng. Kỹ năng này không chỉ thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, mà còn giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn và phù hợp với tình huống.

Trong quá trình làm việc, mâu thuẫn và cãi vã không thể tránh khỏi. Do đó, nhà quản trị phải là người xử lý vấn đề đó. Ở đây xử lý không phải là để phân định ai đúng ai sai, mà là để thuyết phục cả hai bên chấp nhận một giải pháp hài lòng.

kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Để học được kỹ năng giải quyết vấn đề này, người quản lý cần có kiến thức chuyên môn vững và sự linh hoạt cần thiết trong mọi tình huống. Đó là điều kiện tiên quyết để đạt được sự thành công trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra các quyết định chính xác và đúng đắn.

5. Kỹ năng đọc vị tâm lý

Kỹ năng đọc vị tâm lý là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết nhất. Nắm bắt được tâm lý của nhân viên và các cá nhân khác trong công ty có thể giúp cho việc quản lý trở nên hiệu quả hơn.

Việc đọc vị tâm lý không chỉ hỗ trợ cho các kỹ năng quản lý khác, mà còn rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng và phỏng vấn ứng viên. Nắm bắt được tâm lý ứng viên giúp người làm nhân sự đưa ra quyết định tốt hơn, đồng thời giúp họ cảm thấy thoải mái và tin tưởng hơn trong quá trình phỏng vấn.

Ngoài ra, kỹ năng đọc vị tâm lý cũng giúp người làm nhân sự hiểu rõ hơn về động cơ và tâm lý của nhân viên trong công ty, từ đó có thể áp dụng các ứng xử phù hợp và xử lý các vấn đề một cách thấu tình đạt lý. Những người làm nhân sự có kỹ năng đọc vị tâm lý sẽ có lợi thế trong việc quản lý và giải quyết các vấn đề phức tạp trong công ty.

Bên cạnh đó, nhà quản trị cũng cần kết hợp sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự tự động. Phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động quản lý nhân sự dễ dàng. Thời gian và hiệu quả quản lý nhân sự đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng và đánh giá cao.    

Trên đây là 5 kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp và hiệu quả nhất hiện nay. Ngoài ra, ViCheckin còn giới thiệu đến bạn đọc công cụ hỗ trợ quản lý nhân sự tự động. Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn thành công! 

Bình luận

Chia sẻ bình luận của bạn về bài viết này
Gửi đánh giá của bạn

TIN LIÊN QUAN