Tin tức

Giao tiếp trong tổ chức là gì? 4 kỹ năng cần thiết trong giao tiếp

Giao tiếp trong tổ chức là gì? Những kỹ năng cần thiết để giao tiếp hiệu quả hơn? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. ViCheckin sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về giao tiếp trong tổ chức cũng như những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp. Tham khảo ngay! 

I. Giao tiếp trong tổ chức là gì?

Giao tiếp là quá trình trao đổi truyền tải thông tin giữa hay hay một nhóm người. Hành vi này có thể được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp. Giao tiếp trong tổ chức cũng tương tự như các hoạt động giao tiếp thông thường. Người truyền tải sẽ dựa vào lời nói, cử chỉ, hành vi, cảm xúc,… để truyền đạt lại thông tin đến người nghe. 

giao tiếp trong tổ chức
Giao tiếp trong tổ chức là gì?

Khi đó các thành viên trong công ty có thể gắn kết với nhau thực hiện mục tiêu chung. Tùy vào đặc thù công việc và mối quan hệ giữa các đối tượng và chủ đề giao tiếp được thay đổi theo những mục đích khác nhau. 

II. Tại sao cần có sự giao tiếp trong tổ chức?

Ngoài các kỹ năng quản lý nhân sự, giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng và không thể tách dời. Dù cho doanh nghiệp vững mạnh và có tiềm lực kinh tế lớn, những doanh nghiệp đó không có kết nối và giao tiếp trong công việc thì sớm muộn doanh nghiệp đó cũng sẽ thất bại. 

Chính vì vậy, xây dựng môi trường làm việc và sự kết nối trong giao tiếp là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp phát triển bền vững. Những vai trong của giao tiếp trong tổ chức mang lại như: 

giao tiếp trong tổ chức
Vì sao cần có sự giao tiếp trong tổ chức?

– Xây dựng môi trường làm việc tích cực và lành mạnh

– Giữ chân nhân sự gắn bó lâu dài, giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc

– Giải quyết hiệu quả các vấn đề, góp phần thực hiện mục tiêu doanh nghiệp 

– Nâng cao mối quan hệ giữa các cá nhân và tổ chức. Xây dựng tinh thần đồng đội.

– Nâng cao hiệu quả làm việc của nhân sự. 

III. 4 kỹ năng cần thiết cho giao tiếp trong tổ chức

Có thể thấy, giao tiếp trong tổ chức quyết định lớn đến hiệu quả và sự phát triển của tổ chức đó. Dưới đây là 4 kỹ năng cần thiết cho giao tiếp trong tổ chức, bạn đọc không thể bỏ qua: 

1. Kỹ năng định vị

Kỹ năng định vị là kỹ năng giúp bạn xác định vị trí của mình trong cuộc giao tiếp. Bạn hiểu được mình là ai, mình đang ở vị thế nào trong mối quan hệ đó để có thể đưa ra những cách hành xử và ngôn từ cho phù hợp. 

giao tiếp trong tổ chức
Kỹ năng định vị

Tùy thuộc vào những vị trí, tư cách giao tiếp khác nhau thì tính chất và đặc thù của cuộc giao tiếp sẽ khác nhau. Bởi vậy, kỹ năng định vị trong giao tiếp là vô cùng quan trọng.

2. Kỹ năng định hướng

Trong quá trình giao tiếp, bạn cũng cần có các khả năng phán đoán của mình đối với các đối tượng giao tiếp. Thông qua các biểu hiện như âm điện, cử chỉ, sắc thái, lời nói,… bạn sẽ dựa vào tri giác để định hướng. Qua đó, bạn sẽ nắm bắt tâm lý của đối tượng đang giao tiếp với mình để định hướng tâm lý của họ trong mối quan hệ tiếp theo.

giao tiếp trong tổ chức
Kỹ năng định hướng

Kỹ năng định hướng sẽ có trong bạn khi bạn rèn luyện nhiều và được công ty xây dựng trong văn hóa doanh nghiệp của mình. Đơn giản như trong mỗi lần giao tiếp, bạn hãy tinh ý quan tâm đến cảm xúc mà người đó bộc lộ ra bên ngoài để hiểu hơn về họ. Ngoài ra, bạn cũng cần trau dồi thêm tri thức, vốn sống, kinh nghiệm của bản thân để có được kỹ năng định hướng. 

3. Kỹ năng lắng nghe

Giao tiếp trong tổ chức muốn hiệu quả nhất định phải có kỹ năng nghe. Giao tiếp là quá trình giữa hai đối tượng trao đổi thông tin, truyền đạt nội dung với nhau. Bởi vậy đôi bên đều cần phải lắng nghe những nội dung của đối phương truyền đạt. Đây là điều cơ bản nhất thể hiện sự tôn trọng với đối phương và lấy được nhiều thiện cảm. 

giao tiếp trong tổ chức
Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe cũng là cách để hiểu vấn đề nhanh chóng chóng. Từ đó có các căn cứ đưa ra những lời khuyên, góp ý, bày tỏ cảm xúc về vấn đề đang được nói đến. Nhất là nhận được sự tin tưởng từ người đang chia sẻ với bạn. 

Ngoài ra, lắng nghe còn là cách để bạn trở nên kiên nhẫn hơn, giữ thái độ khách quan hơn,… 

4. Kỹ năng điều khiển

Nhiều người hiểu lầm rằng kỹ năng điều khiển là ép buộc người phải thuận theo ý muốn của mình. Tuy nhiên, kỹ năng điều khiển khi giao tiếp trong tổ chức mà ViCheckin đề cập đến ở đây là khả năng thu hút đối tượng lắng nghe. Hiểu đơn giản rằng khi bạn truyền đạt thì bạn sẽ là người trung tâm của mọi ánh nhìn và làm chủ cuộc giao tiếp của mình. 

giao tiếp trong tổ chức
Kỹ năng điều khiển

Việc bạn cần làm là duy trì sự tập trung và hứng thú của người nghe. Có như vậy, nội dung bạn truyền tải sẽ được đối tượng nắm rõ. 

Như vậy, bài viết đã chia sẻ về 4 kỹ năng cần thiết cho giao tiếp trong tổ chức. Hy vọng rằng những thông tin sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công! 

Bình luận

Chia sẻ bình luận của bạn về bài viết này
Gửi đánh giá của bạn

TIN LIÊN QUAN